หัวใจของธุรกิจเครือข่าย

20100313
 
เท่าที่เข้าใจนะ หัวใจธุรกิจเครือข่ายมันน่าจะเป็น เราใช้สินค้าดี เราอยากให้คนที่เรารู้จักได้ใช้บ้างเราเลยบอกต่อ และถ้ามันดีจิง สินค้ามันจะบอกต่อกันไปเองทำให้เราสามารถทำเป็นธุรกิจได้ และก็จะเป็นเครือข่ายที่ทำรายได้ให้เราอย่างยั่งยืน ก็คล้าย ๆกับ ฉันชอบทำขนมเค้ก ฉันให้เพื่อน ๆ พี่น้องชิม ใครๆก็บอกอร่อย แล้วก็บอกปากต่อปาก ฝากซื้อหน่อยสิ ฉันก็เลยคิดทำให้มันเป็นธุรกิจ แต่วิธีการที่คนทำธุรกิจเดี๊ยวนี้เอามาตีความเอาไปใช้นี่สิ เพราะเดี๊ยวนี้เป้าหมายที่คนเข้ามาทำกันคือ เงินตัวเดียว พูดไปพูดมาทุกสิ่งอย่าง สรุปก็คือเพื่อเงิน ไม่ใช่ว่าสินค้ามันเลิศจนอดบอกต่อไม่ได้
 
พูดเรื่องนี้เพราะว่าเมื่อวันศุกร์ มีพี่ที่ทำงานจะชวนไปฟังธุรกิจ ถามว่าเกี่ยวกะอะไรก็ไม่บอก เลี่ยงไปเลี่ยงมา ตะล่อมถามหลอกล่อสารพัดก็ไม่มีหลุดเลย ก็เลยทักไปว่าใช่พวกขายตรงป่าว ตัวอะไรอะบอกมาเหอะ เผื่อเคยทำ พี่เค้าก็บอกว่ามันเป็นธุรกิจเกี่ยวกับการเงิน ไม่ได้ขาย แต่พี่บอกไม่ได้ พี่อธิบายไม่เก่งเดี๊ยวน้องจะไม่เข้าใจ แต่รายได้ดีนะ ได้กันเป็นแสน ๆ อะนะจะชวนไปทำธุรกิจเกี่ยวกะอะไรคร่าว ๆยังบอกไม่ได้เลย ความลับขนาด หรือจาให้ไปเป็นสายลับ ฮ่าๆๆ รายได้ดีขนาดนั้นแล้วพี่ได้มาเท่าไรแล้ว เค้าก็อึ้งไปนิดนึง ช่างกล้าถาม ก็ได้เยอะ (เยอะของพี่มันเท่าไรน้า) จนในที่สุดก็ยอมบอกมาว่ามันชื่อโกลด์ ยู โกลด์ (ไม่เคยได้ยินมาก่อน อาไรหว่า มันไม่ใช่ขายตรงเหรอ) ก็เลยบอกไปว่าเดี๊ยวว่างๆจาไปละกัน พอดี๊วันนั้นมันวันศุกร์ มีเวลาส-อา ให้เซียนเน็ตอย่างเราไปหาข้อมูลมาศึกษาก่อน 
 
พอศุกร์ค่ำๆ ก็มีเพื่อนสมัยเรียนโทรมาหาอีก คุยไปคุยมาก็จามาชวนทำธุรกิจ อีกเหมือนกัน(วันนี้มันวันธุรกิจเครือข่ายโลกหรือเป่าเนียะ)
เนื่องจากเคยรู้นิสัยกันอยู่ก็เลยบอกตรงๆเลยว่าจะมาชวนทำธุรกิจ aim stars สนใจป่าว เค้าทำอยู่ก็มีรายได้พอสมควร ง่ะ ตัวอะไรเนียะไม่เคยได้ยินอีกแล้ว นี่เราห่างเหินวงการนี้มานานจิง ๆ แฮะ เราก็เลยบอกว่าโอเค ไม่ต้องโน้มน้าวเดี๊ยวหาข้อมูลก่อน ถ้าสนใจหรือสงสัยจะติดต่อกลับละกัน
 
จาก 2 รายข้างต้น คิดว่าแบบไหนดีกว่ากันในการจะหาลูกค้าหรือดาวน์ไลน์ ขนาดคนไม่ได้แอนตี้ MLM แบบเราถ้าโดนหลอกไปฟังโดยปล่อยให้คิดว่ามันเป็นธุรกิจไรซักอย่างที่เราๆ ทำงานกันทั่วไปได้เงินเยอะ ๆ แต่แล้วกลับต้องไปนั่งฟังคนโม้ อย่างต่ำเลย 2-3 ชั่วโมงก่อนจะเข้าเรื่องว่ามาวันนี้มาทำไร เราก็เซ็งนะ ถ้าคนชวนเป็นคนสนิทๆ นี่มีแววจาเลิกคบได้นะเนียะ และยิ่งมาโน้มน้าวโดยบอกว่าทำธุรกิจ ทำเครือข่าย ไม่ใช่การขาย แล้วถ้าไม่มีการซื้อขายจะได้เงินมาจากไหนกัน ถ้าจะแถต่อว่าจากเครือข่ายที่ซื้อใช้ไง แล้วคนๆนึงจาซื้อของจะไม่มีการถามหาข้อมูลสินค้าเลยหรอ การบอกต่อสินค้าว่ามันดียังไง คุณสมบัติยังไง ใช้ยังไงมันก็คือการขาย แล้วชื่อมันก็บอกอยู่แล้วว่า MLM= Muti-level Marketing=ธุรกิจขายตรงแบบหลายชั้น หรือธุรกิจเครือข่าย
 
เฮ่อเกลียดพวกนี้จิงๆ ทำระบบดีๆเค้าเสียหมด จิงๆ ระบบเครือข่ายดีๆ ที่ไม่ใช่แชร์ลูกโซ่ ระบบถือว่าดีพอควรนะ ถ้าไม่เจอพวกหลอกไปฟัง หลอกไปทำ ทำให้ชื่อเสียงเค้าเสียเนียะ
 
พอมาหาข้อมูลของ โกลด์ยูโกลด์ เห็นสินค้ามีอาหารเสริมอยู่ 4 ตัว ตัดสินใจได้เลยว่าไม่ทำ เหตุผลก้อคือ
1. เราเป็นคนไม่อินกะอาหารเสริม เป็นคนกินไรแล้วไม่รู้สึก ไม่ใช่ว่าไม่เคยกิน ที่ชื่อดังๆ เช่นของแอมเวย์ ของนูสกิน ของแบลคมอร์ก็กินมาแล้วทั้งนั้น พวกที่ขายตามห้างพี่เราก็ชอบซื้อมาให้กิน เราก็ไม่สามารถบอกได้ถึงความแตกต่าง หรือเป็นคนไม่สังเกตุก็ไม่รุ แล้วถ้าจะทำธุรกิจนี้ จะเอาความรู้สึกอินกับสินค้าที่ไหนมาบอกลูกค้า
2. สินค้าไม่โดดเด่นพอที่จะบอกได้ว่าดีกว่ายี่ห้ออื่น (อาจเพราะเราหาข้อมูลตัวสินค้าไม่ค่อยได้ด้วย ได้แต่วิธีทำธุรกิจ โปรโมชั่นไปโน่นไปนี่)แล้วจะเอาอะไรไปตีกับสินค้าที่เกลื่อนกลาดในขณะนี้ ทั้งที่วางขายทั่วไปในห้างและพวกขายตรงยี่ห้ออื่น
3. คนมาชวนไม่ให้ความน่าเชื่อใจ
หลักๆ แค่ข้อสาม ข้อเดียวแล่ะที่ไม่ทำ ยิ่งเห็นชัดๆ ที่คนชวนบอกว่าไม่ได้ขายของ เค้าไม่เน้นสินค้า ไม่ขายพวกนี้แล้วจะได้เงินมาได้อย่างไร น่าสงสัยไม๊ (เรากำลังว่าแนวทางคนทำธุรกิจที่ทำแนวนี้นะ ไม่ได้ว่าธุรกิจ)
 
ส่วนอีกตัว เอมสตาร์ ไปได้ข้อมูลมาว่าคนเค้าเทียบได้ว่าเป็นแอมเวย์น้อยเลยทีเดียว เพราะลักษณะแผนและสินค้าที่ขายคล้าย ๆ แต่คนไทยก่อตั้ง คนไทยนำข้อดีมาประยุกต์ใช้ และกำลังเติบโต เทียบกะตัวข้างบนถ้าคิดจะทำเราเลือกตัวนี้มากกว่า สินค้าหลากหลายหาลูกค้าได้ง่ายกว่า คุณภาพสินค้าก็น่าจะโอเคเพราะเค้าซื้อสูตรสินค้าที่ได้รับรางวัลมาให้โรงงานผลิต ว่าง ๆ ว่าจาลองซื้อมาใช้เหมือนกัน
 
จิงๆแล้ว ปะมาณ 6 ปีก่อนเราก็เคยเป็นคนหนึ่งที่ล้มเหลวกับการทำธุรกิจเครือข่ายนะแต่นั่นก็ไม่ใช่เหตุผลที่ทำให้เราเกลียดจนต้องมาปะจาน หรือไม่รับรู้อะไรใหม่ๆ แค่พบว่าเราไม่เหมาะกับงานแบบนี้ ที่บอกว่าเราไม่เหมาะเพราะพวกนี้มันต้องปฎิสัมพันธ์กะคนตลอดเวลา เราไม่ชอบต้องไปสนใจใคร เราไม่ชอบคุยกะคนที่ไม่สนิท เราไม่ชอบที่ต้องปั้นหน้าว่าเป็นห่วงเหลือเกิน เป็นคนที่ติสก์แตกพอตัว ถ้าใครเป็นพวกอารมณ์ติสก์แตกอย่างเราแล้วยังทำพวกนี้ได้นี่นับถือเลย ซึ่งตอนนี้เราก็เริ่มพบตัวเองแล้วว่าเราควรทำงานปะเภทที่ทำคนเดียวแบบไม่ต้องมีการสื่อสารกลับจาดีมาก หลายคนอาจชอบนะ ได้รู้จักคนใหม่ๆ ได้พบปะพูดคุยแต่เราว่าแบบนี้มัน fake อะน้อยคนนักที่จะห่วงใยเราจากใจจิงถ้าไม่ห่วงยอด
 
ยิ่งเราทำยอดไม่ได้อัพไลน์ก็จาไม่ค่อยสนใจเรา ไปให้ความสนใจกะดาวน์ไลน์คนอื่นที่ทำยอดได้ดีกว่า ซึ่งเราเป็นเด็กขี้อิจฉาเกลียดการไม่เท่าเทียมอยู่แล้ว ถ้าเมื่อไรที่ปฎิบัติตัวกะเราไม่เหมือนคนอื่น หรือแบ่งปะชากรเป็น 2 มาตรฐานเราจาเลิกคบเลย  นั่นแล่ะอีกเหตุผลที่เราจากพี่แอม กะน้องนูสกินมา อย่างที่เค้าไม่เสียดายเรา ^ ^
 
ซึ่งโดยตัวสินค้าเราก็ยังถวิลหาอยู่นะ อย่างของนูสกินนี่ปะทับใจไม่รู้ลืม ก้อเช่น ตัวสปากัลวานิคนี่สุดยอดใช้แล้วหน้าใส ทำเมื่อไรพี่ผึ้งทักตลอด ตัว face lift ช่วยกะชับผิวหน้าและลอกสิวเสี้ยนได้ในตัว แป้งเค้กใช้แล้วเนียนกริบ มาสก์ทั้งหลาย แต่ที่ไม่ได้ซื้อใช้ต่อเพราะว่าไม่อยากโดนชวนทำธุรกิจอีก เลยทำใจยอมขี้เหร่อยู่ห่าง ๆ ของ HBL อาหารกินลดความอ้วนก็ดีนะ ไม่รู้สิเรากินมันก็โอไม่อ้วนไปนานเลย ของแอมเวย์ยังไม่ค่อยปะทับใจไรเท่าไร 
 
อืมถ้าจะบอกว่าตอนนี้ไม่ได้ทำธุรกิจเครือข่ายเลยซะทีเดียวก็ไม่ถูก เพราะเราก็ขายโอทูฟลาโวเจนอยู่ ออกตัวอีกที ที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้นไม่ได้จะดิสเครดิตยี่ห้ออื่นเพื่อมาอวยของตัวเอง โอทูมันเป็นระบบเครือข่ายแต่เราเอามาทำลักษณะที่เป็นแบบแนวขายตรง ๆ ขายโต้ง ๆเลย ประกาศตัวฉันขายของ ฉันไม่ชวนใครทำธุรกิจ นอกจากอยากทำจิง ๆ แล้วค่อยมาคุยธุรกิจกัน หรือถ้าเห็นว่าเราทำแล้วได้ตังส์ดีแล้วค่อยมาทำดีกว่า จากประสบการณ์เก่าๆ ไม่อยากชวนเพื่อนมาร่วมเสี่ยงไรอีก ซึ่งตอนนี้ ก็ถือว่าเริ่มอยู่ตัว เพราะตัวสินค้ามันสุดยอดจิง ๆ ผลลัพธ์ของมันทำให้มีการสืบ ถาม หา ว่าใช้อะไร ทำไมถึงได้แบบนี้ หาซื้อได้ที่ไหน  เราก็อยู่นิ่ง ๆมีคนเข้ามาหาซื้อเอง (ต้องบอกว่าเรากะแล่มสิ เพราะร่วมลงทุนกัน)  ขายได้กำไรเดือนละไม่
เยอะ แรกๆ ก็หลักร้อย ตอนนี้เริ่มขึ้นหลักพันละ แต่แนวโน้มน่าจะดีเรื่อย ๆ จะพยามทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่รีบหวังตำแหน่ง ลูกค้าต้องประทับใจสินค้าด้วยตนเอง เดี๊ยวรอบหน้าจะมาอธิบายสรรพคุณสินค้าให้ฟัง ว่าทำไม  อะไร ถึงทำให้เราหันกลับมาลองทำธุรกิจเครือข่ายอีกครั้ง และประทับใจสินค้าตัวนี้เหลือเกิ๊น  และมันก็เป็นแบบที่เราชอบ ไม่ต้องไปโฆษณาอวดอ้าง ชักแม่น้ำทั้ง 5 ได้โปรดซื้อไปใช้เหอะ  ของมันดี๊ดี ไม่ต้องชวนคนมาทำ ไม่ต้องไปชื่นชมยินดีกะใครทั้งที่ใจก็ไมได้คิดแบบนั้น และที่สำคัญ เราจะได้คนที่เป็นเครือข่ายที่เห็นในความเลิศของสินค้าแล้วจึงอยากทำธุรกิจ ทำให้เป็นเครือข่ายที่น่าจะมั่นคงได้
 
ยาวมะ ออกจะวกวนหน่อยก็อย่าว่ากันเลย อารมณ์เซ็งกะคนที่ชอบชวนแบบแอบๆ หลอกล่อ ทำไมไม่ภูมิใจกะสิ่งที่ตัวเองทำแล้วประกาศไปเลยว่าทำไรอยู่ วงการ MLM มันไม่น่ากัวอย่างที่คิดแค่แยกให้ออกว่า ของแท้หรือแชร์ลูกโซ่
 
 
 
 
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

